Chi tiết những cách đá bóng xoáy nhiều người chưa biết

Với những người tìm hiểu sâu về kỹ thuật trong bóng đá, thường quan tâm đến những cách đá bóng xoáy. Trong bài viết này, Mitom tv link sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về đá bóng xoáy và những nội dung liên quan.

Tìm hiểu về đá bóng xoáy

Đá bóng xoáy là một trong những kỹ thuật đỉnh cao trong bóng đá. Những cú sút xoáy mạnh sẽ gây bất ngờ cho đối phương và có thể lật ngược tình thế. Dưới đây là một số điểm cơ bản về đá bóng xoáy.

Khái niệm đá bóng xoáy là gì?

Đá bóng xoáy là một trong những kỹ thuật chuyên môn, được sử dụng nhiều trên sân cỏ. Đá bóng xoáy thường dùng trong trường hợp chuyển bóng ở cự ly xa, tạt cánh đánh đầu hoặc đá phạt trực tiếp qua hàng rào. Đá phạt góc áp dụng kỹ thuật này tương đối nhiều.

Kỹ thuật đá bóng xoáy không phải ai cũng biết
Kỹ thuật đá bóng xoáy không phải ai cũng biết

Những cầu thủ có kinh nghiệm và những người đã luyện tập nhiều sẽ sử dụng những cách đá bóng xoáy nhiều. Với những cầu thủ không chuyên, không được luyện tập thường xuyên sẽ khó áp dụng kỹ thuật này. Một số danh thủ hàng đầu thế giới sử dụng nhiều chiến thuật đá bóng xoáy đó là: Messi, Cristiano Ronaldo…

Lợi ích của đá bóng xoáy không phải ai cũng biết

Khi thực hiện đá bóng xoáy đúng kỹ thuật sẽ làm cho bóng di chuyển theo quỹ đạo vòng cung. Đây là kỹ thuật khiến cho nhiều thủ môn lúng túng, khó phản ứng kịp thời. Do đó nhiều cầu thủ luôn chọn kỹ thuật đá bóng xoáy để thực hiện pha đá phạt. Một số lợi ích của kỹ thuật đá bóng xoáy phải kể đến như sau:

  • Đá bóng xoáy dùng trong trường hợp sút phạt trực tiếp khiến cho thủ môn không đoán được hướng đi. Điều này mang lại cơ hội ghi bàn cực lớn.
  • Dùng để sút bóng khi được đồng đội tạo pha bóng mồi, thực hiện tấn công nhanh. Sút bóng xoáy trong trường hợp này có lợi ích gây bất ngờ cho đối phương.
  • Đá bóng xoáy đúng quỹ đạo sẽ giúp các cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng và dễ dàng chiến thắng trước mọi đối thủ.

Hướng dẫn thực hiện cách đá bóng xoáy

Để thực hiện được đá bóng xoáy một cách thuần thục, chúng ta cần nắm được các bước chính. Hãy tìm hiểu về cách hướng dẫn thực hiện như mô tả trong bài viết này.

Thực hiện bước chạy đà để đá bóng xoáy

Chạy đà là bước đầu tiên và cũng là bước không thể thiếu được trong đá bóng xoáy. Để có được một lực sút đủ mạnh, cầu thủ cần lấy đà theo hướng trực diện hoặc hơi chéo. Việc chạy đà này sẽ khiến cho thủ môn của đối phương không phán đoán được hướng sút của bạn từ đó phản ứng chậm hơn.

Xác định tư thế trụ chân hợp lý

Trong kỹ thuật thực hiện đá bóng xoáy, điều cần thiết là xác định tư thế trụ chân hợp lý. Chân trụ sẽ là chân không thuận, để chân thuận sút bóng. Đây là yêu cầu cần lưu tâm nhất để bạn có được một cú sút bóng xoay hợp lý.

Tính toán điểm chạm và điểm tiếp xúc

Lý do cần tính toán chính xác điểm chạm bởi trong những cách đá bóng xoáy, chúng ta có hai điểm chạm chứ không phải một. Điểm chạm đầu tiên đó là chạm chân. Điểm chạm thứ hai là chạm bóng. Chúng ta cần phân biệt rõ để thực hiện cho đúng.

Hướng dẫn cách thực hiện đá bóng xoáy
Hướng dẫn cách thực hiện đá bóng xoáy

Điểm tiếp xúc bóng trong đá bóng xoáy cũng không thể bỏ qua. Thông thường, điểm tiếp xúc bóng là lòng bàn chân. Việc xác định điểm tiếp xúc bóng sẽ làm gia tăng hay giảm nhẹ lực tác động vào bóng. Từ đó khiến bóng đi nhanh hay chậm, bóng bổng hay sệt, giúp bóng đi đúng hướng hay không.

Những cách đá bóng xoáy thành công

Như chúng ta đã biết, đá bóng xoáy là một kỹ thuật đỉnh cao. Việc hiểu kỹ thuật này và áp dụng cách đá bóng xoáy thành công không phải ai cũng nắm được. Mitom tv link gửi tới bạn đọc những kỹ thuật đá bóng xoáy thành công ngay dưới đây.

Cách đá bóng xoáy bằng má ngoài

Đá bóng xoáy bằng má ngoài có ưu điểm là tạo lực tốt. Kỹ thuật này được sử dụng trong các tình huống dứt điểm từ xa, đặc biệt là từ khu vực giữa sân. Cầu thủ thực hiện sẽ sử dụng má ngoài chạm vào tâm bóng. Điểm tiếp xúc tạo lực ma sát mạnh khiến bóng di chuyển vòng cung vào khung thành đối phương. Có 2 bước chính:

  • Bước 1: Lấy đà sút bóng. Đây là một bước quan trọng để lấy lực vung chân mạnh nhất có thể. Lấy đá tốt, sẽ có được lực vung chân lăng mạnh nhất, từ đó có cú sút mạnh nhất.
  • Bước 2: Thực hiện chạm bóng bằng má trong của bàn chân. Dù gọi là kỹ thuật đá bóng xoáy bằng má ngoài nhưng sẽ thực hiện chạm bóng bằng má trong trước. Sau đó, thực hiện chạm vào bên cạnh quả bóng, sẽ tạo lực tác động mạnh nhất mà không phải điểm chạm là tâm bóng.

Cách đá bóng xoáy bằng má trong

Một tên gọi khác của kỹ thuật đá bóng xoáy này đó là cứa lòng. Đây là kỹ thuật mà các cầu thủ có nền tảng kỹ thuật tốt áp dụng nhiều. Kỹ thuật đá bóng xoáy má trong  chính là nền tảng cơ bản cho đá bóng xoáy má ngoài. Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Lấy đà sút bóng. Tương tự như đá bóng xoáy bằng má ngoài, việc đá bằng má trong cũng có bước lấy đà sút bóng. Chúng ta cũng có thể đá bóng xoáy mà không cần đà.
  • Bước 2: Thực hiện chạm bóng bằng má trong của giày. Các cầu thủ sẽ chạm bóng bằng cách miết má trong với bóng từ từ. Việc miết quả bóng bằng giày sẽ tạo ra được độ xoáy khi thực hiện những cách đá bóng xoáy.

Cách đá bóng xoáy bằng mu bàn chân

Cách đá bóng xoáy bằng mu bàn chân cũng là một trong những kỹ thuật đòi hỏi người thực hiện phải thuần thục, nhuần nhuyễn. Sử dụng đá bóng xoáy kiểu này tạo ra đường bóng mạnh và bổng.

Đá bóng xoáy bằng mu bàn chân
Đá bóng xoáy bằng mu bàn chân

Khi đá bóng xoáy theo kỹ thuật này, các cầu thủ sẽ sử dụng mu bàn chân phải vuốt vòng cung vào 1/5 góc phải phía dưới của quả bóng. Đây là điều mà chúng ta cần rèn luyện kỹ càng. Mặc dù mô tả rất dễ dàng nhưng để thực hiện được đòi hỏi các cầu thủ có khả năng căn chính xác về lực đá cũng như căn về khoảng cách chuẩn.

Kết luận

Bài viết trên đây, Mitom tv link đã mang đến cho bạn đọc những cách đá bóng xoáy và hướng dẫn kỹ thuật liên quan. Hãy theo dõi những bài viết mới nhất của chúng tôi để cập nhật thông tin hấp dẫn liên quan đến môn thể thao này nhé!

Categories Tin tức

Post Author: nguyennhalinh